Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Phá thai kiêng quan hệ trong thời gian bao nhiêu lâu?

Written By Unknown on Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016 | 21:41

Hỏi: Chào bác sĩ,
Cháu và bạn trai có quan hệ tình dục không an toàn, sau đó cháu phát hiện mình có bầu (cháu dùng que thử thấy 2 vạch). Do còn nhỏ tuổi và đang đi học nên chúng cháu quyết định phá thai. Cháu thực hiện phá thai bằng thuốc theo hướng dẫn ở 1 phòng khám gần nhà. Cho đến nay là cháu đã phá thai được 1 tuần, hiện vẫn còn ra máu 1 chút.
Thế nhưng bạn trai cháu cứ đòi quan hệ và nói không ảnh hưởng gì cả, còn cháu thì vẫn rất sợ. Cháu muốn hỏi bác sĩ, sau phá thai cần kiêng quan hệ trong thời gian bao lâu?
Cháu cám ơn bác sĩ.
Lehuong…@gmail.com

Trả lời: Cháu thân mến,

Hiện nay có rất nhiều biện pháp phá thai an toàn, trong đó bao gồm phá thai bằng thuốc. Phá thai bằng thuốc là biện pháp phá thai cho hiệu quả cao, áp dụng cho những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn có tuổi thai từ 7 tuần tuổi trở xuống (tính từ ngày có kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng).

Ngoài phá thai bằng thuốc còn có phương pháp hút thai (dành cho thai từ 6-12 tuần tuổi), nong và gặp thai (đối với thai từ 13-18 tuần)...

Với mỗi biện pháp phá thai khác nhau, mức độ ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng có thể khác nhau. Và dù phá thai bằng biện pháp nào thì cổ tử cung của chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì vậy, sau phá thai, chị em cần phải được chăm sóc thật tốt để cơ thể nhanh hồi phục.

Theo đó, sau khi phá thai, phụ nữ nên kiêng quan hệ tình dục, kiêng vận động mạnh, cần dành thời gian nghỉ ngơi, giữu vệ sinh vùng kín, có tâm trạng thoải mái....

Thông thường sau phá thai, phụ nữ được khuyên nên kiêng quan hệ tình dục trong vòng khoảng 1 tháng. Đối với phá thai bằng thuốc, do không có can thiệp trực tiếp vào cổ tử cung nên chị em có thể kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 2-3 tuần sau đó.

Ở trường hợp của cháu, nếu quan hệ tình dục quá sớm rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm vùng kín, ảnh hưởng tới cổ tử cung. Cháu nên chia sẻ những điều này với bạn trai, hoặc đưa bạn trai tới cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn cụ thể. Sau khi phá thai 2 tuần, cháu nên tới cơ sở y tế để kiểm tra lại việc phá thai đã thành công hay chưa.
Chúc cháu sức khỏe.