Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Làm sao để điều trị kinh nguyệt không đều

Written By Unknown on Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014 | 02:38

Là một phần không thể tách rời của người phụ nữ, kinh nguyệt giữ vai trò quan trọng cả về mặt sinh lý và sinh sản. Một chu kỳ kinh nguyệt ổn định báo hiệu một sức khỏe sinh sản khỏe mạnh. Vì vậy phụ nữ rất quan tâm tới kinh nguyệt. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều lại là một trong những điều thường xuyên xảy ra khiến chị em rất lo lắng.



Việc điều trị kinh nguyệt không đều cũng căn cứ vào nguyên nhân do tâm lý hay bệnh lý. Bởi một số chị em bị kinh nguyệt không đều do yếu tố tâm lý (tình trạng căng thẳng kéo dài, thức khuya), lạm dụng thuốc,..hoặc chị em mắc các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm cổ tử cung,…có biểu hiện là tình trạng kinh nguyệt không đều. vì vậy, để điều trị kinh nguyệt không đều, cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Lời khuyên cho các chị em là nên đi khám càng sớm càng tốt, nên chu kỳ kinh không đều do dậy thì và mãn kinh thường không cần điều trị. Hoặc bạn đang sử dụng biện pháp tránh thai đặt vòng tử cung hoặc sử dụng thuốc tránh thai mà kinh nguyệt không đều thì nên xin ý kiến bác sĩ về cách thay đổi biện pháp tránh thai.
Trường hợp chị em đang mắc các bệnh phụ khoa như hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,…thì cần thiết phải được điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín.

Nếu kinh nguyệt của bạn không đều do có rắc rối ở tuyến giáp thì cần điều trị ổn định. Ngoài ra, phụ nữ nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu… Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi vào chế độ ăn là một trong những biện pháp tự nhiên điều trị kinh nguyệt không đều.

Trên thực tế, hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể không gây ra ảnh hưởng rõ rệt nào đến sức khỏe, nhưng nó lại có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của chị em. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra rối loạn rụng trứng và giảm khả năng thụ thai thành công, dẫn đến hiếm muộn và vô sinh. Theo số liệu thống kê, phụ nữ có kinh nguyệt không đều sẽ có nguy cơ bị vô sinh gấp 1,2 đến 1,3 lần so với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Quan tâm tới chu kỳ kinh nguyệt là quan tâm tới chính sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình của bản thân.