Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Kinh nguyệt thất thường phải làm sao?

Written By Unknown on Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014 | 00:26


Hỏi: Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 24 tuổi, cháu thực sự rất khổ tâm về vấn đề của mình. Cháu có kinh nguyệt từ năm cháu học lớp 9. Tuy nhiên, kinh nguyệt của cháu chỉ đều có hai tháng đầu. Các tháng tiếp theo bắt đầu bị rối loạn. Mẹ cháu có đưa cháu đến một bác sĩ chuyên khoa sản ở gần nhà khám thì bác sĩ chấn đoán cháu bị rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Cho cháu một số thuốc về uống nhưng cũng không được. Đến năm cháu học lớp 12 thì tình trạng trầm trọng hơn. Chu kỳ kinh nguyệt của cháu kéo dài suốt 6 tháng, mẹ cháu lo lắng đưa cháu đi khám, các bác sĩ siêu âm thì được chẩn đoán niêm mạc tăng đậm (tức là sắp đến chu kỳ kinh nguyệt). Đến khi cháu đến tháng thì cháu bị đau bụng dữ dội phải đi cấp cứu xuống phòng y tế vì cháu bị ngất xỉu đi. Nhưng các y tá cho cháu uống thuốc giảm đau thì hết. 

kinh nguyet that thuong phai lam sao

Từ đó, thì chu kỳ kinh nguyệt của cháu bắt đầu rối loạn thất thường, cháu không thể biết chính xác khi nào mình đến tháng và mỗi lần như vậy thì cháu bị đau bụng dữ dội. Cháu cũng uống cao ích mẫu, thuốc bắc các kiểu nhưng vẫn không khỏi. Năm nay cháu đã 24 tuổi, nhưng chu kỳ kinh nguyệt vẫn thất thường như vậy. Cháu đang dự định lấy chồng nhưng cháu cũng lo lắng việc chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Xin hỏi bác sĩ, cháu giờ phải làm sao. Cũng vì chuyện này, mà khiến cháu suy nghĩ rất nhiều. Cháu xin cảm ơn.
(Phan Kim Thoa, Từ Sơn, Bắc Ninh)

Đáp: Chào bạn,

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là bệnh lý thường gặp, đặc biệt là ở các bạn nữ mới bước vào tuổi dậy thì cũng như những chị em bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt ở người phụ nữ thường kéo dài từ 28- 35 ngày,có thể ngắn hơn, hoặc dài hơn tùy vào cơ địa của mỗi người. Chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu tiên hành kinh cho đến ngày bắt đầu có kinh của tháng tiếp theo. Thời gian hành kình thường kéo dài 3-7 ngày. Trước thời kỳ nguyệt san người phụ nữ có thể cảm thấy một số triệu chứng như đau nhẹ vùng bụng dưới, đau ngực, đau lưng, mụn trứng cá, người có cảm giác mệt mỏi,… Lượng máu kinh trung bình cho mỗi lần hành kinh là từ 40 -80ml và có màu đỏ thẫm. Vào những ngày đầu và ngày cuối kinh nguyệt thường ra ít hơn.

Với tình trạng của bạn cho thấy bạn đã bị rối loạn kinh nguyệt nặng và kéo dài. Bạn cần đến ngày các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám.

Chu kỳ kinh nguyệt có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của bạn sau này. Do đó, tốt nhất bạn nên đi khám để được điều trị ngay. Khi có bệnh thì việc đi điều trị càng sớm càng tốt.