Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ bị nhiễm sùi mào gà

Written By Unknown on Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014 | 03:18

Sùi mào gà là một bệnh xã hội phổ biến do vi rút lây truyền qua đường tình dục có tên HPV gây ra. Nhiều người cho rằng sùi mào gà chỉ gặp ở người lớn, và đã quan hệ tình dục. Điều này đúng nhưng chưa đủ, trẻ em (đặc biệt là trẻ sơ sinh) cũng có nguy cơ cao mắc sùi mào gà.



Theo các bác sĩ, trẻ em hoàn toàn có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà có thể do vô tình tiếp xúc với virus gây bệnh mà không biết hoặc do mẹ mắc bệnh khi sinh lây sinh con khi sinh thường.

Phần lớn nguyên nhân gây sùi mào gà ở trẻ em  là do người lớn vệ sinh cho trẻ chưa đúng cách, không vệ sinh thường xuyên vùng kín cho bé, đóng bỉm quá lâu… nên đã làm lây nhiễm bệnh cho trẻ. Thông thường, virus lây truyền qua đường tình dục có thể tồn tại vài giờ sau khi tay, chân tiếp xúc với bộ phận sinh dục, quần áo vừa thay.

Như mới đây, TS Nguyễn Duy Hưng -  Bệnh viện Da liễu Quốc gia cho biết, mới đây ông đã tiếp nhận một trường hợp bé trai chưa đến hai tuổi nhưng đã bị mắc sùi mào gà. Theo như người nhà cháu bé, cháu hay gãi đầu dương vật và luôn tỏ vẻ khó chịu về vùng kín. Bố mẹ cháu bé thấy con có mụn ở vùng kín nên cho con đi khám da liễu. Tại bệnh viện da liễu, các bác sĩ phát hiện cháu bé bị sùi mào gà. Kết quả khiến bố mẹ cháu bé cũng ngạc nhiên và các bác sĩ cũng lạ.

Tham khảo thêm >> Cách chữa sùi mào gà 

Các bác sĩ giải thích bệnh này có thể lây qua tiếp xúc với virus sùi mào gà chứ không hẳn có một đường lây là qua đường tình dục. Nếu trẻ không vệ sinh kỹ, người nhà hay người giúp việc bị bệnh thì cũng có thể mang mầm bệnh đến cho các bé. Nhất là trẻ nhỏ hay sờ vào những đồ vật chúng tò mò.

Nếu vừa chạm vào nơi bị nhiễm bệnh, không rửa tay tiệt trùng mà lại chăm sóc, tắm rửa cho trẻ, đụng chạm các bộ phận sinh dục của trẻ thì rất có khả năng truyền mầm bệnh sang. Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo ngoài các lý do nói trên, không loại trừ trường hợp trẻ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục là do bị lạm dụng, xâm hại.

Với sự phát triển của xã hội, các loại tội phạm ngày càng nhiều và tinh vi, đặc biệt là tệ nạn hiếp dâm, tỷ lệ trẻ em bị lạm dụng tình dục khá cao. Do đó, bệnh tật khó có thể tầm soát nên như không có khiến thức, có có thái độ đúng đắn trong việc phòng bệnh.

Có thể khi mắc những căn bệnh này, người lớn thường giấu bệnh hoặc ngại ngần đi khám nhưng với trẻ nhỏ, cần được khám và điều trị sớm. Khi có bệnh các bậc phụ huynh cần điều trị sớm, nếu phụ nữ đang mang thai mà có sùi mào gà cần được điều trị ổn định, hoặc theo dõi khi sinh để tránh lây sang trẻ, khi có những tiếp xúc trong quá trình chăm sóc trẻ cần áp dụng các biện pháp phòng tránh cần thiết.

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh lây qua con đường tình dục là chủ yếu. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều trường hợp trẻ em cũng bị mắc sùi mào gà. Nguyên nhân trẻ em mắc bệnh là do chính sự chủ quan của người lớn trong việc chăm sóc các em. Cần đưa trẻ đi khám và điều trị sớm khi phát hiện ra những biểu hiện của bệnh nếu cha mẹ đã có tiền sử mắc sùi mào gà để tránh những biến chứng gây hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.