Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tinh hoàn là gì?

Written By Unknown on Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016 | 00:08

Hỏi: Chào bác sĩ,
Tôi 26 tuổi, chưa có gia đình. Gần đây tôi có dấu hiệu vùng bìu hơi nặng và sưng. Tôi nghe nói sưng đau bìu có thể là biểu hiện của bệnh viêm tinh hoàn nên rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ, có phải tôi bị viêm tinh hoàn? Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tinh hoàn là gì?
Cám ơn bác sĩ.
Minhquan…@gmail.com

Trả lời: Chào bạn,
Viêm tinh hoàn là bệnh không hiếm gặp ở cánh mày râu. Những biểu hiện bạn chia sẻ trong thư là sưng và nặng là 1 trong những dấu hiệu của bệnh viêm tinh hoàn. Tuy nhiên, vì biểu hiện của bạn miêu tả chưa cụ thể nên để chắc chắn, bạn cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và tư vấn.
Bệnh viêm tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tinh hoàn của nam giới, và tác nhân gây bệnh có thể là do vi khuẩn hoặc không do vi khuẩn. Viêm nhiễm có thể xảy ra ở 1 hoặc cả hai bên tinh hoàn và thường xảy ra đồng thời với viêm mào tinh hoàn.
Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn thường là do bệnh nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (bệnh lậu hay chlamydia…), bị các chấn thương làm tổn thương tinh hoàn hoặc do biến chứng từ bệnh quai bị hay do thói quen sinh hoạt của nam giới không phù hợp (vệ sinh không sạch sẽ, lạm dụng rượu, bia…) tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây hại xâm nhập và gây ra viêm nhiễm ở tinh hoàn. bệnh viêm mào tinh hoàn
Các dấu hiệu để nhận biết bệnh viêm tinh hoàn có thể kể ra đó là:
-Đối với tình trạng viêm tinh hoàn cấp tính: Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ có những dấu hiệu như da bìu đỏ, phù nề, tiểu ra máu đồng thời có các triệu chứng toàn thân như  sốt, buồn nôn, … Tình trạng này nếu không sớm can thiệp sẽ ngày càng nặng hơn và sẽ chuyển sang viêm tinh hoàn mãn tính.
- Đối với viêm tinh hoàn mãn tính: khi viêm tinh hoàn đã chuyển sang mãn tính, bệnh nhân có thể thấy đau ở tinh hoàn, đau ít hay nhiều tuỳ từng trường hợp, đau có thể 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn, đồng thời khi đó tinh hoàn có thể bị xơ cứng,…
Viêm tinh hoàn là tình trạng cần được xử trí sớm, đúng cách nếu không sẽ gây ra teo tinh hoàn, áp xe bìu. Trường hợp viêm tinh hoàn mãn tính cũng gây nhiều khó khăn cho bệnh nhân. Bệnh nhân bị viêm tinh hoàn cũng được cho là tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.
Chúc bạn sức khoẻ.