Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Cách trị bệnh viêm âm đạo

Written By Unknown on Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016 | 17:25

Viêm nhiễm âm đạo là một bệnh lý phụ khoa thường gặp, có nhiều chị em thường tỏ ra chủ quan, thậm chí tự tìm cách chữa bệnh mà không biết những nguy hiểm mà chúng ta có thể gặp phải khi tự ý dùng những loại thuốc khi chưa có chỉ định. Cách trị bệnh viêm âm đạo như thế nào thì nhanh khỏi, hoặc bao lâu thì khỏi là những thắc mắc khá phổ biến.

Chị Hoàng Thị Ngọc M. (26 tuổi, Thanh Trì) chia sẻ “tôi bị viêm âm đạo tái phát lần này là lần thứ 3 rồi. Mọi lần thì tôi cũng đặt thuốc nhưng cứ thấy khó chịu được vài hôm tôi lại không đặt nữa. Tôi cũng nghe lời mấy chị có sử dụng mấy phương pháp dân gian như rửa bằng lá trầu, lá chè xanh nhưng không khỏi. Tôi muốn hỏi cách điều trị viêm âm đạo triệt để để không phải chữa nhiều lần như vậy.  Bản thân tôi cũng cảm thấy mệt mỏi”.


Viêm âm đạo là một bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó cách trị viêm âm đạo hiệu quả và triệt để được. Một số tác nhân thường gặp nhất đó là trùng roi, nấm, các loại vi khuẩn thường,…

Đối với viêm âm đạo do trùng roi, nguyên tắc điều trị cần kiên trì. Viêm âm đạo do trùng roi gặp vào thời kỳ trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt, sau kinh nguyệt tiếp tục điều trị 2-3 đợt để phòng viêm âm đạo tái phát. Đối với phụ nữ có thai bị nhiễm trùng roi có thể được điều trị bằng thuốc uống. Bạn tình cũng nên phối hợp điều trị để không bị truyền nhiễm tái phát khi giao hợp.

Đối với viêm âm đạo do nấm, việc điều trị thường được chri định bằng cách đặt thuốc theo từng đợt ngắn từ 3 - 5 ngày đem lại hiệu quả từ 80 - 95%. Tuy nhiên việc dùng thuốc cũng phải căn cứ theo thể bệnh. Đối với những trường hợp tái phát, cần chú ý. Những trường hợp viêm âm đạo tái phát (ít nhất là 4 đợt trong 1 năm) ngay từ đầu phải phát hiện xem có hoàn cảnh thuận lợi làm phát sinh bệnh như AIDS, đái tháo đường, nhiễm nấm ngoài cơ quan sinh dục (nhất là nhiễm nấm ở móng tay) ở phụ nữ cũng như ở bạn tình không. Việc khám lâm sàng sẽ loại trừ những chẩn đoán phân biệt (mụn rộp sinh dục, rối loạn dinh dưỡng).

Vậy việc lựa chọn cách dùng thuốc uống, thuốc đặt đòi hỏi người bệnh phải có hiểu biết về lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn (buộc phải dùng các biện pháp tránh thai vì có nguy cơ gây hại cho thai), theo dõi chức năng gan và tất nhiên chính xác các biểu hiện kháng thuốc có thể xảy ra. Do đó, thuốc cần được sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra chị em cũng nên có một chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý như:

+ Thay đổi chế độ ăn và bổ sung thêm chất dinh dưỡng cũng có thể giúp ích cho việc điều trị viêm âm đạo
+ Tránh dùng các chất kích thích hoặc các thực phẩm có chứa nhiều chất béo bao gồm phô mai, rượu, bia, cafein, chocolate, nước tương, đường, dấm, thực phẩm lên men.
+  Nên mặc quần lót rộng rãi, bằng vải coton để âm hộ - âm đạo được khô ráo mát mẻ, giúp phòng tránh một số thể viêm âm đạo.
+ Thực hiện tình dục an toàn để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
+ Khám phụ khoa định kỳ. Khi đã mắc bệnh phải đi khám phụ khoa ngay để xác định nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.
Trên đây là một số cách trị bệnh viêm âm đạo chị em nên biết. Biết những thông tin này giúp chị em chủ động hơn trong việc khám chữa bệnh cũng như khắc phục bệnh một cách sớm nhất.