Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Phương pháp phòng tránh thai ở tuổi mới lớn

Written By Unknown on Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014 | 19:40

Nạo phá thai dù ở lứa tuổi nào cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người phụ nữ. Nhưng ở lứa tuổi vị thành niên, trẻ chưa đủ trưởng thành về mặt thể chất, tình cảm và xã hội để sẵn sàng làm mẹ, hậu quả của nạo phá thai đối với sức khỏe sẽ nặng nề hơn, nguy cơ tai biến sản khoa cũng rất cao. Chưa kể, thường trẻ vị thành niên lỡ mang bầu khi người nhà phát hiện ra thì cái thai đã tương đối to, và phá thai to cũng cực khổ như sinh một em bé vậy. Và việc phá thai to có thể gây ấn tượng nặng nề cho trẻ.


Phương pháp tránh thai hiệu quả

Hiểu là vậy nhưng kiến thức phòng tránh thai phù hợp ở lứa tuổi này lại quá thiếu. Nhiều em không biết về các phương pháp phòng tránh thai nhưng lại cho rằng chỉ dành cho những người có gia đình, mình dùng thì sẽ vô sinh; có những em thì hoàn toàn không biết mang thai là do đâu….

Một số những phương pháp tránh thai an toàn phù hợp với tuổi vị thành niên, được biết đến là:

Bao cao su 
Bao cao su được dùng ở nam giới và  ngăn không cho tinh dịch vào trong âm đạo.
Điều này không những có tác dụng tránh thai rất mà còn tránh được các bệnh lây qua đường tình dục.

Thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai có tác dụng làm ngừng rụng trứng hàng tháng. Thông thường vỉ thuốc sẽ có 21 viên, tức là sẽ uống liên tục trong 21 ngày và ngừng 7 ngày.
Biện pháp này giúp bạn gái chủ động phòng tránh thai, giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt, tuy nhiên lại dễ quên (do phải dùng hằng ngày) và không có tác dụng phòng chống các bệnh lây qua đường tình dục.

Viên tránh thai khẩn cấp
Đây là phương pháp sử dụng trong trường hợp “quên” không sử dụng các biện pháp tự bảo vệ nêu trên và mang tính chất “cấp bách”. Tuy nhiên, không nên “lạm dụng” phương pháp này vì có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Bạn gái bạn có thể sử dụng loại uống 1 viên duy nhất và loại uống 2 viên (uống viên đầu trong vòng 48 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ và 1 viên sau 12 giờ sau đó).

Nếu không có thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn có thể sử dụng bất kỳ viên tránh thai kết hợp nào bằng cách uống ngay 4 viên càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục và 12 tiếng sau uống nhắc lại 4 viên như vậy.

Cần lưu ý vì các loại thuốc này đều có tác dụng phụ và bạn cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dung. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc tránh thai và nên sử dụng bao cao su trong tình dục an toàn bạn nhé.

Trường hợp đã mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể tham khảo thêm một vài phương pháp phá thai an toàn để có lựa chọn đúng đắn nhất cho mình.