Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Thai 13 tuần tuổi có phá được không?

Written By Unknown on Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015 | 23:08

Hỏi: Chào bác sĩ,
Cháu 26 tuổi, hiện vẫn chưa có gia đình. Gần đây, cháu và người yêu đã lỡ “ăn trái cấm” mà không dùng biện pháp bảo vệ. Giờ cháu đang mang thai ở tuần thứ 13. Do nhiều nguyên nhân nên chúng cháu đã quyết định sẽ phá thai. Cháu muốn hỏi bác sĩ, thai 13 tuần tuổi có phá thai được không?
Rất mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cám ơn bác sĩ rất nhiều.
Minhthuy09…@gmail.com

Trả lời: Cháu thân mến,
Không biết số tuần tuổi của thai nhi là do cháu biết qua siêu âm hay là do cháu phán đoán. Nếu đã lỡ mang thai ngoài ý muốn, cháu cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, siêu âm xác định số tuổi của thai nhi… nếu muốn phá thai, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn kỹ lưỡng cho cháu về biện pháp phá thai phù hợp.

Thực ra, thủ thuật phá thai được tiến hành càng sớm càng cho hiệu quả phá thai cao và an toàn. Tuy nhiên, tuỳ vào sức khoẻ người mẹ, số tuần tuổi của thai nhi mà bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp phá thai khác nhau tuỳ vào từng trường hợp.

 Hiện nay, thai từ 13 – 18 tuần tuổi có thể áp dụng biện pháp phá thai nong và gắp thai. Tuy nhiên, ở tuần tuổi này, thai đã to do vậy, việc cân nhắc quyết định phá thai cần hết sức thận trọng. Bởi thai to đồng nghĩa với tỉ lệ xảy ra biến chứng cao hơn khi thai còn nhỏ. phương pháp phá thai to

Và dù phá thai ở độ tuổi nào, bằng phương pháp nào thì cũng phải do các bác sĩ có chuyên môn thực hiện mới đảm bảo được an toàn và hiệu quả của thủ thuật.

Sau khi phá thai, cháu có thể gặp phải một số triệu chứng như ra máu âm đạo, đau bụng, mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, hay buồn nôn… Tuy nhiên, những hiện tượng này không đáng ngại nếu chúng giảm dần và từ từ mất đi. Còn nếu tình trạng ra máu âm đạo ngày càng nhiều, máu có màu đen, vón cục và kéo dài bất thường, kèm theo đau bụng dữ dội… thì cháu cần báo cho các bác sĩ để được thăm khám và  kịp thời can thiệp.

Ngoài ra, cháu còn cần lưu ý về chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh… để cơ thể nhanh được hồi phục.
Chúc cháu có quyết định sáng suốt.