Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Phá thai cần kiêng những gì?

Written By Unknown on Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015 | 21:48

Hỏi: Chào bác sĩ,
Cháu và bạn trai vừa rồi có lỡ vượt rào mà không bảo vệ. Sau đó cháu trễ kinh, dùng que thử thấy 2 vạch. Chúng cháu rất lo vì hiện tại cả hai còn rất trẻ, chúng cháu còn phải lo chuyện học hành, cả hai gia đình ở quê đều rất hi vọng vào hai đứa. Sau khi bàn bạc chúng cháu quyết định sẽ phá thai để lo chuyện học tập.
Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu, phá thai cần kiêng những gì?
Cháu cám ơn bác sĩ rất nhiều.
Minhhong…@gmail.com


Đáp: Cháu thân mến,
Hiện nay, mang thai ngoài ý muốn không còn là vấn đề xa lạ. Tuy nhiên, trước khi phá thai các cháu cần cân nhắc thật kỹ. Đặc biệt nên phá thai tại các cơ sở y tế đảm bảo chất lượng.

Đầu tiên, cháu đã dùng que thử và thấy hai vạch, khả năng có thai cỉa cháu rất cao. Tuy nhiên, để chính xác cháu cần đi siêu âm, kết quả siêu âm sẽ cho cháu biết có đúng là cháu mang thai hay không và thai ở tuần thứ bao nhiêu… Mặt khác, nếu muốn phá thai, độ tuổi của thai nhi cũng rất cần thiết, bởi lựa chọn biện pháp phá thai an toàn phù hợp sẽ phụ thuộc vào sức khoẻ của mẹ và độ tuổi của thai.

Lưu ý, chỉ các cơ sở y tế được cấp phép mới được phép thực hiện phá thai an toàn, ngoài ra, cháu cũng nen tìm hiểu về đội ngũ các  bác sĩ và cơ sở vật chất tại cơ sở y tế đó để đảm bảo phá thai se diễn ra an toàn, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Sau khi phá thai, chú sẽ được nghỉ ngơi và theo dõi tại cơ sở y tế, nếu sức khoẻ ổn định có thể ra về. Tuy nhiên, cháu cần chú ý một vài vấn đề sau đây:

+ Dùng thuốc phá thai theo đúng chỉ định của bác sĩ.
+ Vệ snh bộ phận sinh dục đúng cách, 4-5 giờ 1 lần bằng thuốc sát khuẩn
+ Kiêng quan hệ tình dục, tránh đi bơi, tắm bồn hay có hành vi thụt rửa âm đạo trong 1 tháng đầu tiên sau khi phá thai.
+ Sau khi phá thai, tình trạng ra máu 5 – 10 ngày có thể xảy ra, hãy sử dụng băng vệ sinh như khi có kinh nguyệt và thay thường xuyên để tránh viêm nhiễm. Nếu thấy máu ra quá nhiều gây mệt mỏi, nên đi khám ngay.
+ Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp, bổ sung các thực phẩm giàu đạm, sắt, và protein (như thịt bò, trứng gà, gan động vật…), nên ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh… Đồng thời tránh dùng các chất kích thích, rượu bia…
+ Không nên vận động mạnh hay làm việc nặng gây mất sức cho tới khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn.
+ Nên tái khám theo đúng hẹn của bác sĩ.
Trên đây là một số những vấn đề cần lưu ý khi đình chỉ thai nghén, hi vọng sẽ giúp ích cho cháu.
Chúc  cháu khoẻ.