Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Phá thai bằng thuốc sau bao lâu có thể có thai trở lại

Written By Unknown on Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015 | 21:12

Hỏi: Chào bác sỹ, năm nay tôi 28 tuổi, vợ chồng tôi cũng mới lấy nhau chưa lâu và rất mong có con, tuy nhiên, hai tháng trước – khi tôi phát hiện mình mang thai, lúc đó thai nhi được 7 tuần mà vẫn chưa có tim thai, bác sỹ chẩn đoán thai chết lưu và chỉ định tôi phá thai bằng thuốc để đảm bảo sức khỏe, khả năng sinh sản sau này, dù rất buồn và thất vọng nhưng vợ chồng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Tôi muốn hỏi phá thai bằng thuốc sau bao lâu có thể có thai trở lại và việc dùng thuốc phá thai trước đó có ảnh hưởng gì tới khả năng sinh sản của tôi hay không? Cảm ơn bác sỹ.
Maithu***@gmail.com

Trả lời: Chào bạn,
Chúng tôi rất cảm thông và mong được chia sẻ với tình cảnh của vợ chồng bạn, về câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Sau khi phá thai bằng thuốc, khoảng 4 tuần sau đó chị em đã có thể quan hệ tình dục và hoàn toàn có khả năng mang thai trở lại, tuy nhiên, để đảo bảo an toàn cho thai kỳ và sức khỏe của bạn, bạn nên có kế hoạch để mang thai sau 3 -6 tháng dùng thuốc phá thai là tốt nhất. Bởi:

Nếu bạn mang thai quá sớm sau phá thai, buồng trứng, niêm mạc tử cung và buồng tử cung chưa hồi phục hoàn toàn rất dễ dẫn tới tình trạng chửa ngoài tử cung hoặc sảy thai ngoài ý muốn.

Khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng là khoảng thời gian thích hợp để bạn chuẩn bị các yếu tố về sức khỏe và cả những tổn thương tâm lý do lần phá thai bằng thuốc trước đó, điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh sắp tới.

Cách phá thai bằng thuốc nếu được thực hiện theo sự chỉ định của bác sỹ chuyên khoa, theo một quy trình nghiêm ngặt sau khi thai phụ được thăm khám và xác định đầy đủ các yếu tố có thể áp dụng phương pháp này sẽ cho hiệu quả cao và đảm bảo cho sức khỏe, khả năng sinh sản của thai phụ. Nếu sau khi thực hiện phá thai bằng thuốc, bạn không gặp phải các triệu chứng như: đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo nhiều ngày và lượng máu không ít đi... thì bạn không cần quá lo lắng, hãy tới cơ sở y tế tái khám sau 14 ngày để chắc chắn về hiệu quả của phương pháp và loại bỏ các nguy cơ biến chứng có thể gặp phải sau khi phá thai (sót thai, nhiễm trùng, viêm nhiễm phụ khoa…)

Chúc bạn sức khỏe.