Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Sùi mào gà có gây ngứa không

Written By Unknown on Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014 | 20:54

Hỏi:
Thưa bác sĩ,
3 ngày gần đây trong khi vệ sinh vùng kín tôi phát hiện ở âm hộ, môi lớn, môi nhỏ và hậu môn của mình xuất hiện một số mụn thịt nhỏ li ti hình mũi mác, màu trắng hồng, mọc riêng rẽ và không hề gây đau, gây ngứa hay chảy máu gì cả.

Tôi có tìm hiểu trên một số trang web uy tín và được biết những triệu chứng của tôi có thể do bệnh sùi mào gà- một bệnh lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn gây nên và quả thực tôi và người yêu cũng đã vượt quá giới hạn mà chưa lần nào sử dụng bao cao su. Tuy nhiên có một chi tiết khiến tôi đang băn khoăn là sùi mào gà có gây ngứa không? Ở một số tài liệu nói rằng có nhưng một số lại nói rằng không? Mong bác sĩ giải đáp vấn đề này? Tôi có cần thiết phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị không hay có thể tự điều trị tại nhà.
(Nguyễn Như T, Hải Dương)

Sùi mào gà có ngứa không


Trả lời:
Như T thân mến
Thông thường sau khoảng thời gian từ 2-9 tháng ủ bệnh bệnh sùi mào gà sẽ tái phát với những triệu chứng ban đầu là sự xuất hiện của những nốt sùi nhỏ li ti có hình dạng như những mũi mác, màu từ đỏ đến hồng nhạt. Ở nữ giới, sùi mào gà thường gặp ở nếp gấp âm hộ -âm đạo, môi lớn môi bé, tử cung, hậu môn, thậm chí là trên cả miệng (đối với những người có quan hệ bằng miệng).

Sau một thời gian phát triển và không được điều trị kịp thời những nốt sùi này sẽ ngày càng phát triển, lan rộng và liên kết với nhau thành mảng lớn, có hình dạng như hoa mào gà, súp lơ,…

Theo như những triệu chứng mà bạn mô tả, những triệu chứng bệnh sùi mào gà mới chỉ ở giai đoạn đầu, các nốt sùi có kích thước nhỏ và mọc riêng rẽ. Thường ở trong thời điểm này người bệnh chưa có cảm giác ngứa rát hay đau đớn mà phải đến khi bệnh phát triển lâu hơn người bệnh mới có cảm giác này. Như vậy, có thể hiểu nôm na rằng bệnh sùi mào gà có gây ngứa rát nhưng ở giai đoạn bệnh phát triển rầm rộ chứ ít khi xuất hiện ở giai đoạn đầu mắc bệnh.

Ở giai đoạn sau, bệnh sùi mào gà phát triển mạnh sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác ngứa, khó chịu, khi các nốt sùi phát triển to tích tụ mủ có mùi hôi gây cảm giác đau, khi đó xuất hiện hiện tượng tiểu ra máu, tiểu khó, các nốt sùi ở trực tràng gây ra cảm ngứa rát, đại tiện khó, ra máu. Sùi mào gà phát triển to gây chèn ép có thể dẫn đến hiện tượng tắc đường niệu đạo.

Tốt nhất, bạn nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn và làm các xét nghiệm chẩn đoán để biết chính xác bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp người bệnh tự điều trị mà không biết triệu chứng của bệnh sùi mào gà dẫn đến những biến chứng khôn lường.