Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Tìm hiểu về viêm âm đạo do nấm - các nguyên nhân gây bệnh

Written By chuyển nhà on Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014 | 00:00

Nấm phụ khoa hay còn gọi là viêm âm đạo do nấm, bệnh do một loại nấm có tên Candida Albican gây ra. Loại nấm này thường ký sinh ở một số nơi trên da và bên trong âm đạo của người phụ nữ. Ở trạng thái bình thường, sự cân bằng axit trong âm đạo giữ cho các vi khuẩn nấm này không phát triển. Một khi sự cân bằng axit này bị thay đổi, nấm sẽ có cơ hội phát triển nhanh và gây ra chứng nhiễm nấm âm đạo.
Như trường hợp của chị Trần Tuyết Lan (Đội Cấn, Ba Đình), gửi thư về cho Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội để hỏi về bệnh này. Trong thư chị có viết “Tôi 27 tuổi, đã lập gia đình, thỉnh thoảng tôi vẫn bị ngứa âm đạo, tuy nhiên khoảng 3-4 ngày tình trạng này lại chấm dứt. Thời gian gần đây, tần suất bị ngứa tăng lên, mức độ ngứa trầm trọng hơn và bắt đầu thấy xuất hiện khí hư đặc, có mùi hôi, mỗi khi quan hệ tình dục đều có cảm giác đau rát. Điều này làm tôi cảm thấy rất tự ti trong công việc cũng như trong chuyện vợ chồng”.

Lý giải về trường hợp của chị Tuyết Lan, Các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết, rất có thể chị đã mắc bệnh nấm phụ khoa. Bởi khi bị bệnh này, chị em thường gặp những triệu chứng như: viêm, ngứa âm đạo và đi tiểu nhiều. Nếu gãi sẽ dẫn tới bề mặt âm hộ bị sưng và tạo mủ. Âm đạo tăng tiết  dịch  đặc, giống như sữa hoặc bã đậu, mùi hôi. Người bệnh có khi có cảm giác đau khi giao hợp. Điều này gây nhiều phiền toái cho chị em.
Về nguyên nhân gây bệnh thì, nấm phụ khoa gây nên do: Quan hệ tình dục không an toàn; vệ sinh không đúng cách;  dùng thuốc tránh thai không phù hợp; sức khỏe kém, sức đề kháng giảm; thường xuyên bị stress; người có các bệnh về thần kinh, bệnh về máu, u ác tính và các bệnh về đường nội tiết cũng dễ dẫn tới viêm âm đạo do nấm Candida…
Viêm âm đạo do nấm nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng không chỉ tới đời sống sinh hoạt hàng ngày, tới chất lượng công việc, mối quan hệ vợ chồng mà còn gây ra áp xe phần phụ, viêm tắc ống dẫn trứng, viêm tử cung có mủ... có thể gây ra những nguy hiểm và nguy cơ dẫn đến vô sinh.. Chính vì vậy, khi thấy vùng kín có những biểu hiện như ngứa, tiết dịch nhiều và có mùi hôi, chị em không nên tự ý mua thuốc về điều trị mà nên tới các phòng khám phụ khoa để được khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.
Để phòng tránh bệnh hiệu quả, chị em nên giữ vệ sinh vùng kín, lựa chọn loại quần chip rộng, hút ẩm và thay rửa thường xuyên, quan hệ tình dục lành mạnh. Ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng cũng như có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
Nếu như bạn nghi ngờ mình có thể đã mắc bệnh nấm phụ khoa, hãy truy cập vào website của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội để đặt hẹn lịch khám. Khi đó, bạn sẽ được miễn phí tiền khám, ưu tiên khám trước và hưởng thêm một số hỗ trợ khác. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, vô sinh-hiếm muộn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, Trung tâm trở thành điểm đến đáng tin cậy của hàng nghìn bệnh nhân khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Trên đây là một số giải đáp của các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội về bệnh nấm phụ khoa. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về bệnh, về phương pháp phòng tránh cũng như điều trị như thế nào cho hiệu quả, bạn có thể nhấp chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi điện tới đường dây nóng 04 20202020, 04 6299 1199, các chuyên gia sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.